TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam Virginia
Sự hổ thẹn của mỹ từ Văn Hóa  


Tác giả: Kiều Tấn
Thể loại: sinh hoạt  cộng đồng

     Nếu có dịp đi về vùng Virginia, theo hướng bắc của thành phố Adelaide chừng 30 phút lái xe, chúng ta sẽ thấy thị trấn Virginia. Nơi đây cũng là vùng nông nghiệp danh tiếng về sản xuất hoa màu trong nhà kính cung cấp cho thị trường rau quả toàn nước Úc, mà hầu như 90% nông gia là người Việt Nam. Vì thế, nông gia Việt Nam vùng Virginia được chính phủ tiểu bang ưu ái và giúp đở mọi phương diện trong sinh hoạt. Dựa trên quá trình sinh hoạt hội đoàn trong cộng đồng Người Việt Tự Do Nam Úc thì hội Nông Gia Việt Nam/ Nam Úc là một hội đoàn có nhiều hội viên và khí thế sinh hoạt nổi bật nhất ở Nam Úc! Sự nổi bật được nhìn thấy là chính phủ Úc đã tài trợ ngân khoản đầu tiên với số tiền $100,000.00 để xây dựng một Trung Tâm Văn Hóa Virginia, nhằm mục đích cho các sắc dân cư ngụ vùng nầy có nơi chốn để sinh hoạt.
     Nhưng thời gian gần một năm qua, đã xảy ra sự tranh chấp về chủ quyền của Trung Tâm Văn Hóa Virginia giữa Hội Nông Gia Việt Nam-Nam Úc và hai ông trong ban điều hành TTVHV: Nguyễn Đình Văn và Đỗ Tấn Hoa. Trước khi đi vào phân tích và tìm hiểu cơ nguyên của sự tranh chấp, tôi xin nói sơ qua về ý nghĩa của từ ngữ Văn Hóa: “ Văn Hóa theo khái niệm là sản phẩm của con người; là hệ quả của sự tiến hóa nhân loại. Nhờ có văn hóa mà con người trở nên độc đáo và nổi bật trong thế giới sinh vật và khác biệt so với những con vật khác trong thế giới động vật. Tuy nhiên, để hiểu về khái niệm “văn hóa” đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó có những định nghĩa khác nhau về Văn hóa:
1./ Năm 1952, A.L. Kroeber và Kluckhohn xuất bản quyển sách với nhan đề: Culture, a critical review of concept and definitions( Văn hóa, điểm lại bằng cái nhìn phê phán các khái niệm và định nghĩa), trong đó tác giả đã trích lục khoảng 160 định nghĩa về văn hóa do các nhà khoa học đưa ra ở nhiều nước khác nhau. Điều này cho thấy, khái niệm “Văn hóa” rất phức tạp.
2./ Năm 1871, E.B. Tylor đưa ra định nghĩa “Văn hóa hay văn minh, theo nghĩa rộng về tộc người học, nói chung gồm có tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và một số năng lực và thói quen khác được con người chiếm lĩnh với tư cách một thành viên của xã hội”. Theo định nghĩa này thì văn hóa và văn minh là một. Nó bao gồm tất cả những lĩnh vực liên quan đến đời sống con người. Từ tri thức, tín ngưỡng đến nghệ thuật, đạo đức, pháp luật…
     Trở lại việc phân tích ý nghĩa Văn Hóa ở TTVHV, tôi dựa theo định nghĩa của E.B. Tylor. Như vậy, TTVHV là nơi mà người Việt Nam chúng ta thể hiện bản sắc dân tộc Việt Nam như: Tín ngưỡng, Nghệ thuật, Đạo đức, Luật pháp, Tập quán...v..v... Nhưng tiếc thay, gần đây trong sinh hoạt nơi TTVHV đã vượt ra ngoài phạm vi của Văn Hóa để đưa đến tình trạng tranh chấp nhau về chủ quyền của Trung Tâm Văn Hóa! Sau đây tôi xin phân tích vài yếu tố thể hiện tính Văn Hóa của TTVHV:
1./ Đạo Đức: Nói về đạo đức thì phải tối thiểu có được một trong những điều của phương châm làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí và Tín.
* Chữ nhân đã dạy chúng ta làm người phải có trách nhiệm của kẻ làm cha, làm chồng... Chúng ta không thể lăng nhăng tình cảm để tạo ra những đứa con rơi con rớt rồi bỏ mặc cho chúng sống trong nghèo khổ cơ hàn!!!! Chữ nhân không cho phép chúng ta gian dối lý lịch để hưởng được tiền Cựu Chiến Binh??? Chữ nhân không cho chúng ta mua Giấy Cải Tạo để được xin tiền cựu chiến binh! Chữ nhân không cho phép chúng ta sách sổ đi khắp nơi để xin tiền “Yểm trợ kháng chiến”.! Rồi hôm nay, vì lợi ích thương vụ, chúng ta nhận quảng cáo cho Việt Nam Airline để tiếp tay cho CSVN độc tài đảng trị, đâm sau lưng chiến sĩ VNCH! Chữ nhân không cho chúng ta không có tài mà tham chức cao nên bỏ tiền ra mua chức Tổng Giám đốc Sài Gòn Press
* Chữ nghĩa dạy cho ta biết cư xử với nhau phải có trước và sau. Chúng ta không vì một lợi ích cho cá nhân rồi vứt đi những tình nghĩa mà người khác đã dành cho mình. Chẳng hạn như, khi xưa chúng ta là huynh đệ với nhau trong sinh hoạt hội đoàn, chúng ta nhờ bạn mình đứng ra điều hành “Hội Nông Gia”! Rồi hôm nay, chúng ta vong ơn bội nghĩa và vu khống cho bạn mình thâm lạm tiền bạc.. ...
* Chữ Tín dạy cho chúng ta phải giữ những lời hứa! Chúng ta không vì một lợi ích mà bán rẻ uy tín của mình. Chẳng hạn như, khi xưa chúng ta hứa với những người thanh niên của câu lạc bộ TTMT, cho họ vào TTVHV để sinh hoạt thể thao và văn nghệ khi nào trung tâm Văn Hóa đi vào hoạt động ... Rồi bây giờ chúng ta lại thất hứa.?
2./ Luật pháp: Là một khuôn khổ để cho con người phải theo trong sinh hoạt xã hội. Phạm vi hạn hẹp hơn, sinh hoạt trong hội đoàn thì chúng ta cũng phải tuân theo NỘI QUI của hội.Chúng ta không thể nào:
* Tự ý thành lập ban Xử Lý Thường Vụ và tự ý đưa tên những người “niên trưởng” vào danh sách phiên họp, trong khi đó có hai người không đến dự: Ông Duy, ông Thạch và 3 người không có mặt ở Úc: Ông Phạm Ngọc Thanh, ông Hùng, Ông Phương đang ở VN. Như vậy chúng ta đã giả mạo tên người khác để mở cuộc họp “Dỏm” rồi bầu lên ban XLTV với những ông: Lê Minh Phong trưởng ban, Nguyễn Đình Văn phó ban, Lê Văn Mươi thư ký.
* Tự ý thành lập ban bầu cử và quyết định tổ chức bầu cử ngày 10/5/2014, nhưng cho tới hôm nay cũng chưa niêm yết danh sách ứng cử viên tranh cử!!! Nội qui của hội NGVNSA là danh sách ứng cử phải công bố trước ngày bầu cử ít nhất phải là 3 tuần lễ...
* Tự ý sửa chữa Nội Qui trong chương “Điều Kiện Gia Nhập Hội”. Những điều sửa nội qui phải có đại hội thông qua với 2/3 hội viên tham dự mới được quyền Tu Chính...
      Tất cả những điều tôi nêu ra trên đây, xét về tính Văn Hóa của hai ông Văn và Hoa, đã không những không đủ điều kiện mà còn làm xáo trộn những sinh hoạt trong cộng đồng nông gia Việt Nam vùng Virginia, vốn đã có tình đoàn kết bấy lâu nay.!!
       Căn cứ vào những việc xảy ra trong vấn đề tranh chấp, tôi xin kết luận về Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam do hai ông Hoa và Văn điều hành như sau:
- TTVHV là nơi làm chia rẻ sinh hoạt của hội NGVN/NU.!
- Là nơi tụ tập những người vô văn hóa để tạo phe nhóm làm phân hóa sinh hoạt.!
- Là nơi để cho chính quyền Úc nhận xét về “tính đoàn kết” của sắc dân Việt Nam vùng Virginia!
- Là nơi vạch lưng để cho người ta xem thẹo.??? ( vào hội viên phải có Police check, phải có Notice of Assessment..v..v...)
       Cho nên, thói đời của con ngời thường tạo dựng những hài kịch cười ra nước mắt! Cười ở chỗ: Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam Virginia lại là nơi VÔ VĂN HÓA nhất dành cho những con người tự đánh giá mình HỮU VĂN HÓA !!!!! Buồn cười quá phải không quí vị.!